TVO – Khởi nghiệp từ sản phẩm dầu dừa với niềm đam mê (10/09/2020)

Nguồn: http://baotravinh.vn/cong-nghiep/khoi-nghiep-tu-san-pham-dau-dua-voi-niem-dam-me-4384.html

(TVO) Ngoài nhiệm vụ chuyên môn giảng viên Khoa Nông nghiệp – Thủy sản Trường Đại học Trà Vinh chuyên ngành Công nghệ sinh học để đào tạo những tài năng trẻ, bà Lâm Mộng Thúy, chủ cơ sở dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh ở Khóm 4, Phường 6, thành phố Trà Vinh đã khởi nghiệp thành công các loại sản phẩm dầu dừa từ nguồn nguyên liệu dừa trái từ năm 2017 đến nay, cơ sở còn là kênh tiêu thụ giúp người trồng dừa trong tỉnh giải quyết đầu ra.

Bà Lâm Mộng Thúy

Với niềm đam mê cùng với kiến thức học từ ngành Công nghệ sinh học, bà Thúy đã tạo ra sản phẩm dầu dừa nguyên chất từ công nghệ enzyme có công dụng hỗ trợ làm đẹp, nấu ăn và điều trị một số bệnh về đường ruột, viêm đường hô hấp, viêm da,… qua thời gian nghiên cứu, bà Thúy nhận thấy trái dừa khô có nhiều công dụng thiết thực trong cuộc sống nên đã lên ý tưởng chuyển sang làm dầu dừa và thành công với thương hiệu dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh. Với hương thơm dịu, đặc trưng của dầu dừa đã được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm được chiết xuất từ trái dừa của bà Thúy không chỉ tạo lòng tin cho khách hàng trong tỉnh mà đã chiếm lĩnh thị trường Hà Nội. 

Theo bà Thúy, để sản phẩm dầu dừa có thể cạnh tranh với thị trường, bà không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu các thiết bị sản xuất dầu dừa mà vẫn giữ được nguyên chất. Ban đầu, bà Thúy đầu tư trang thiết bị hơn 200 triệu đồng phục vụ sản xuất dầu dừa sạch, an toàn sức khỏe, đặc biệt cơ sở sản xuất dầu dừa từ công nghệ enzyme kết hợp với lên men tự nhiên đã làm cho sản phẩm khác biệt với các sản phẩm dầu dừa trên thị trường hiện nay. 

Mặc dù thời gian nghiên cứu sản xuất bà Thúy đã gặp không ít lần thất bại, nhưng với niềm đam mê bà Thúy đã thành công sản phẩm dầu dừa nguyên chất trong năm 2017 và xây dựng được lòng tin khách hàng trong tỉnh bằng phương pháp kinh doanh ban đầu tiếp thị qua hệ thống mạng xã hội và ký gửi sản phẩm dầu dừa bán ở các cửa hàng đặc sản của tỉnh, dần mở rộng đến các tiệm kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm trong tỉnh và tiến dần ra khách hàng Hà Nội. Ưu điểm sản phẩm dầu dừa có công dụng chăm sóc da nên đã được khách hàng tin dùng.

Trong thời gian này, cơ sở được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Ban Quản lý dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ trên 300 triệu đồng đầu tư mở rộng nhà xưởng và một số trang thiết bị phục vụ sản xuất dầu dừa. Khi có khách hàng khá ổn định, bà Thúy đăng ký mẫu mã, bao bì dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh và đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố Trà Vinh (năm 2018), cấp tỉnh và cấp khu vực (năm 2020), đặc biệt trong năm 2020 sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận sản phẩm OCOP. 

Bà Thúy cho biết thêm: mặc dù được các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ chi phí đầu tư thêm một số trang thiết bị nhưng cơ sở tự thấy vẫn chưa thỏa mãn, bởi dây chuyền sản xuất còn thiếu một số công đoạn chưa hoàn hảo, trong khi đó phần lớn các sản phẩm dầu dừa chủ yếu phục vụ khách lẻ và sỉ ở một số đại lý nhỏ lẻ chưa ký kết hợp đồng lớn với các đối tác.

Do vốn huy động còn khó khăn nên cơ sở kinh doanh hoạt động “lấy ưu lấp khuyết” bằng phương pháp lợi nhuận bao nhiêu đều đầu tư mới hoặc nâng cấp trang thiết bị phục vụ dây chuyền sản xuất được hoàn thiện hơn. Bình quân cơ sở thu mua từ 1,5 – 02 tấn dừa trái sản xuất tương đương 300 – 400 lít dầu dừa/tháng, giải quyết việc làm 04 lao động (chủ yếu sinh viên) với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, cơ sở gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên sản phẩm dầu dừa cung cấp các đại lý kinh doanh ở những điểm du lịch ở Hà Nội và trong khu vực sân bay đều tạm ngưng nên sản lượng sản xuất dầu dừa của cơ sở giảm 70% so với năm 2019. 

Theo bà Thúy, sản phẩm dầu dừa đạt chuẩn OCOP đây là cơ hội giúp cơ sở mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ. Hiện cơ sở đang trong quá trình cải tiến trong thiết kế bao bì, mẫu mã hoàn thiện sản phẩm tiếp cận hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, cơ sở vẫn còn khó khăn về mặt pháp lý thủ tục hành chính như thiết kế cải tiến, mẫu mã, bao bì cũng như một số công đoạn dây chuyền sản xuất…

Thời gian tới, để mở rộng thị trường tiêu thụ, cơ sở mong các ngành, các cấp quan tâm, tạo điều kiện để cơ sở hoàn thành một số thủ tục hành chính sớm đưa sản phẩm dầu dừa vào hệ thống siêu thị; đồng thời hỗ trợ cơ sở tham gia các kỳ hội chợ, hội thảo kết nối doanh nghiệp để tiếp cận thị trường mới giúp cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN

More from the blog

Trường Đại học Trà Vinh trao bằng tốt nghiệp cho 731 tân cử nhân, kỹ sư

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/truong-dai-hoc-tra-vinh-trao-bang-tot-nghiep-cho-731-tan-cu-nhan-ky-su-36577.html Sáng ngày 21/4, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 731 tân cử nhân,...

Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh) đoạt giải Nhất hội thi hùng biện tiếng Anh

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/truong-thpt-chuyen-nguyen-thien-thanh-tra-vinh-doat-giai-nhat-hoi-thi-hung-bien-tieng-anh-36586.html Chiều ngày 21/4, Khoa Ngoại ngữ, Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn (Trường Đại...

Đội Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú giải Nhất Cuộc thi hùng biện tiếng Khmer

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/doi-truong-pho-thong-dan-toc-noi-tru-thcs-va-thpt-huyen-tra-cu-giai-nhat-cuoc-thi-hung-bien-tieng-khmer-36570.html Ngày 20/4, Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn (Slaska) (thuộc Trường Đại học Trà...

Trên 3.000 sinh viên, người lao động tham gia Ngày hội việc làm năm 2024

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/tren-3-000-sinh-vien-nguoi-lao-dong-tham-gia-ngay-hoi-viec-lam-nam-2024-36582.html Ngày 21/4, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Đây là hoạt động thường niên được tổ...