Tinh tế – Thanh niên Việt Nam tự chế xe điện cực kỳ xịn: sạc 1 lần chạy 80 km, tốc độ tối đa 85 km/h

Nguồn: tinhte.vn

Dựa trên thiết kế của bản vẽ BMW HP Kunst Hydrogen Concept – một ý tưởng được trình bày cách đây gần chục năm bởi các sinh viên tại trường thiết kế nổi tiếng ở Pháp ISD Rubika, một nam thanh niên ở Trà Vinh đã cho ra đời sản phẩm thật và có mức độ hoàn thiện cực kỳ ấn tượng. Để làm được điều này, tất nhiên, Phạm Vũ – nhân vật mà mình đã đề cập bên trên phải có chuyên môn về cơ khí. Kỳ thực, anh chàng này đã tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo tại Đại học Trà Vinh.

Anh Vũ bắt đầu thiết kế phần khung sườn bằng phần mềm Autodesk Inventor, sau đó tự cắt thép và hàn chúng lại với nhau. Được biết, tốn 6 tháng để hoàn thành dự án này, với tổng chi phí lên đến gần 3.000 USD. Đây cũng là đồ án tốt nghiệp của anh chàng. Đúng với ý tưởng ban đầu của mấy bạn sinh viên Pháp, chiếc xe mà anh Vũ tạo ra vận hành dựa vào động cơ điện (công suất 2000 watt), tốc độ tối đa đạt được có thể lên đến 85 km/h. Ngoài ra, bộ pin lithium-ion trang bị có thể giúp xe đi được quãng đường 80 km mỗi lần sạc đầy (không rõ là ở vận tốc trung bình bao nhiêu).

tu-che-xe-dien-tinhte-42.jpg

Thông qua những hình ảnh có được, chúng ta có thể thấy chiếc xe được hoàn thiện rất tốt mặc dù các thành phần là lấy từ nhiều mẫu xe khác nhau. Tất cả các chi tiết, từ gắp, bộ pin, phuộc, yên hay bảng đồng hồ, tất cả đều được hoàn thiện một cách chỉnh chu nhất có thể. Khi lần đầu tiên bắt gặp hình của của chiếc xe được chia sẻ trên các trang mạng, mình thật sự không nghĩ đây là một sản phẩm được chế tạo bởi kỹ sư Việt Nam, thật tuyệt vời. Mong là có nhà sản xuất nào “hứng thú” với dự án này và thương mại hóa nó vào một ngày nào đó không xa trong tương lai.

 


Bắt đầu hành trình thiết kế thôi nào
tu-che-xe-dien-tinhte-1.JPG Nhờ sự trợ giúp của phần mềm Autodesk Inventor, anh Vũ bắt đầu tự thiết kế khung sườn – yếu tố quan trọng nhất quyết định tính ổn định và an toàn của một chiếc xe 2 bánh

tu-che-xe-dien-tinhte-2.JPG Những dụng cụ cơ khí cần có. Nhìn có vẻ thô sơ đơn giản nhưng thành phẩm thì lại không như vậy một chút nào cả

tu-che-xe-dien-tinhte-3.JPG Giai đoạn này đã vẽ xong khung, gắp sau và cả phuộc trước

tu-che-xe-dien-tinhte-5.JPG Từ bản dựng 3D bắt đầu dần hình thành. Đây là phần khung giữa và gắp sau của xe, nối với bánh mâm lấy từ chiếc Exciter 150 nên có lẽ nhiều anh em sẽ cảm thấy thiết kế của mâm khác quen thuộc

tu-che-xe-dien-tinhte-6.jpg Khung giữa và gắn sau được nối với nhau bằng trục và các đinh tánchắc chắn

tu-che-xe-dien-tinhte-7.jpg Đã có thanh kết nối giữa phần khung giữa và phuộc trước. Phuộc trước là dạng USD, ban đầu có màu vàng

tu-che-xe-dien-tinhte-8.jpg Hàn thêm các thanh nối giúp khung sườn rắn chắc hơn

tu-che-xe-dien-tinhte-9.jpg Có thêm chân chống nữa nè, bắt đầu dần thành hình của một chiếc xe rồi đó. Để ý thì phía trước và sau cũng đã lắp vào đĩa cũng như kẹp phanh

tu-che-xe-dien-tinhte-11.jpg Có vẻ như động cơ sẽ được đặt bằm bên trong hộp này

tu-che-xe-dien-tinhte-12.jpg hộp được lắp nằm ngay ở trung tâm thân xe

tu-che-xe-dien-tinhte-13.jpg Tấm kim loại này chắc là sẽ lắp cho phần đuôi xe

tu-che-xe-dien-tinhte-14.jpg Ban đầu nhìn khá thô, nhưng bình tĩnh nào, mọi chuyện đã dừng lại ở đó đâu

tu-che-xe-dien-tinhte-15.jpg Tấm chắn bùn trước được làm bằng nhựa, cũng có góc cạnh các thứ như ai

tu-che-xe-dien-tinhte-16.jpg Tiến hành lắp vào thôi

tu-che-xe-dien-tinhte-19.jpg Vì là một chiếc xe điện nên các thành phần về điện đóm đóng vai trò hết sức quan trọng

tu-che-xe-dien-tinhte-23.jpg Đây là đuôi xe sau khi CNC xong

tu-che-xe-dien-tinhte-24.jpg Nhìn từ ngang hông

tu-che-xe-dien-tinhte-25.jpg Nhìn từ trên xuống. Các ban có thấy có một khe nhỏ nằm ở góc trên không? Nơi đó sẽ được lắp vào một cái nắp nhỏ nữa và chúng ta sẽ có một không gian be bé để đừng vài món lặt vặt

tu-che-xe-dien-tinhte-29.jpg Đèn xe nè, này là phụ tùng dành cho Honda MSX

tu-che-xe-dien-tinhte-31.JPG Tự CNC dĩa luôn

tu-che-xe-dien-tinhte-32.jpg Sơn đen lại cho nó ngầu và đẹp hơn

tu-che-xe-dien-tinhte-18.jpg
Ráp các thành phần chính lại với nhau, đã có hình dáng của một chiếc xe, giờ lắp thêm những thứ cần thiết và trau chuốt lại bề ngoài là ổn áp

tu-che-xe-dien-tinhte-26.jpg
Tiến hành sơn đen cho các chi tiết, phuộc sau là loại giống của Nitron chứ không phải chính hãng đâu

tu-che-xe-dien-tinhte-27.jpg
Hoàn thiện xong việc nối dây điện nữa, nhìn có khác gì gỡ bom trong mấy bộ phim hành động đâu

tu-che-xe-dien-tinhte-33.jpg Ta đa, thành hình rồi đây. Nhìn từ góc xéo này thì mình nghĩ là phải giống đến 80% so với bản concept. Các chi tiết nhựa và kim loại đều được phủ lên một màu sơn đen nên cho cái nhìn tốt về mặt thị giác. Nổi bật nhất có lẽ là cặp phuộc trước sơn xanh và phuộc sau cũng có màu xanh với tông nhạt hơn. Rõ ràng cách phối màu này là có ý đồ chứ không phải thích gì làm này

tu-che-xe-dien-tinhte-34.jpg Măm bánh sau của Exciter. Xe sở hữu hệ truyền động bằng dây xích.

tu-che-xe-dien-tinhte-35.jpg Phần gác chân cho người lái. Ở phía trên anh em thấy có 1 cái lẫy nhỏ xíu hơm? Điểm thú vị nằm ở đây. Không giống như những chiếc xe điện khác với cách vận hành giống scooter, nghĩa là có hộp số biến thiên cô cấp CVT. Chiếc xe do anh Vũ chế tạo chia ra thành từng cấp số khác nhau, mỗi cấp số sẽ có một mức công suất khác nhau.

tu-che-xe-dien-tinhte-36.jpg Ở góc cận thế này, chúng ta vẫn nhìn thấy được mức độ hoàn thiện của xe tốt thế nào

tu-che-xe-dien-tinhte-37.jpg Đây là góc từ ngang hông. Đuôi xe được vuốt nhọn lên trên.

tu-che-xe-dien-tinhte-40.jpg Đầu đèn khi ráp vào cũng khá ngầu, giúp cho chiếc xe nhìn như con robot

tu-che-xe-dien-tinhte-41.jpg Phuộc sau khá nổi bật với màu xanh và bình dầu rời trông khá độc đáo.

tu-che-xe-dien-tinhte-46.jpg Đây là vị trí sạc của xe, nằm bên trong một cái nắp

tu-che-xe-dien-tinhte-47.jpg Đồng hồ kích thước lớn, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin cần thiết. Từ góc này, có thể thấy vị trí cắm chìa khóa để khởi động động cơ của xe cũng khá độc đáo

tu-che-xe-dien-tinhte-50.jpg Cùm phanh sau của Nissin

tu-che-xe-dien-tinhte-51.jpg Phanh trước cũng của NIssin luôn, đều lấy từ Exciter 150

tu-che-xe-dien-tinhte-57.jpg Bộ pin được đặt nằm bên trong hộp này. Hiện tại, phiên bản thử nghiệm đang dùng ắc-quy chứ chưa phải pin, mục tiêu cuối cùng là hướng đến dùng pin lithium-ion. Sợi dây ràng to mà anh em thấy là để cố định nắp của cái hộp với thân.

tu-che-xe-dien-tinhte-60.jpg Đèn xinhan sau của xe nằm gọn gàng, dùng công nghệ LED

tu-che-xe-dien-tinhte-61.jpg
Ngắm lại một lần nữa nào

 

 

 

More from the blog

Trà Vinh đoạt giải Khuyến khích cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/tra-vinh-doat-giai-khuyen-khich-cuoc-thi-hoc-sinh-sinh-vien-voi-y-tuong-khoi-nghiep-cap-quoc-gia-37083.html? Trong các ngày từ 11 - 13/5, tại Trường Đại học Cần Thơ diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học...

Trên 100 sinh viên tham gia hội thảo “Ứng dụng kỹ năng số trong khởi nghiệp, lập nghiệp”

Nguồn: https://www.baotravinh.vn/xa-hoi/tren-100-sinh-vien-tham-gia-hoi-thao-ung-dung-ky-nang-so-trong-khoi-nghiep-lap-nghiep-37034.html Sáng nay (12/5), Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV) tổ chức hội thảo “Ứng dụng kỹ năng số trong khởi nghiệp, lập nghiệp”...