Nguồn: tinhte.vn
Dựa trên thiết kế của bản vẽ BMW HP Kunst Hydrogen Concept – một ý tưởng được trình bày cách đây gần chục năm bởi các sinh viên tại trường thiết kế nổi tiếng ở Pháp ISD Rubika, một nam thanh niên ở Trà Vinh đã cho ra đời sản phẩm thật và có mức độ hoàn thiện cực kỳ ấn tượng. Để làm được điều này, tất nhiên, Phạm Vũ – nhân vật mà mình đã đề cập bên trên phải có chuyên môn về cơ khí. Kỳ thực, anh chàng này đã tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo tại Đại học Trà Vinh.
Thông qua những hình ảnh có được, chúng ta có thể thấy chiếc xe được hoàn thiện rất tốt mặc dù các thành phần là lấy từ nhiều mẫu xe khác nhau. Tất cả các chi tiết, từ gắp, bộ pin, phuộc, yên hay bảng đồng hồ, tất cả đều được hoàn thiện một cách chỉnh chu nhất có thể. Khi lần đầu tiên bắt gặp hình của của chiếc xe được chia sẻ trên các trang mạng, mình thật sự không nghĩ đây là một sản phẩm được chế tạo bởi kỹ sư Việt Nam, thật tuyệt vời. Mong là có nhà sản xuất nào “hứng thú” với dự án này và thương mại hóa nó vào một ngày nào đó không xa trong tương lai.
Bắt đầu hành trình thiết kế thôi nào

Những dụng cụ cơ khí cần có. Nhìn có vẻ thô sơ đơn giản nhưng thành phẩm thì lại không như vậy một chút nào cả
Giai đoạn này đã vẽ xong khung, gắp sau và cả phuộc trước
Từ bản dựng 3D bắt đầu dần hình thành. Đây là phần khung giữa và gắp sau của xe, nối với bánh mâm lấy từ chiếc Exciter 150 nên có lẽ nhiều anh em sẽ cảm thấy thiết kế của mâm khác quen thuộc
Khung giữa và gắn sau được nối với nhau bằng trục và các đinh tánchắc chắn
Đã có thanh kết nối giữa phần khung giữa và phuộc trước. Phuộc trước là dạng USD, ban đầu có màu vàng
Hàn thêm các thanh nối giúp khung sườn rắn chắc hơn
Có thêm chân chống nữa nè, bắt đầu dần thành hình của một chiếc xe rồi đó. Để ý thì phía trước và sau cũng đã lắp vào đĩa cũng như kẹp phanh
Có vẻ như động cơ sẽ được đặt bằm bên trong hộp này
hộp được lắp nằm ngay ở trung tâm thân xe
Tấm kim loại này chắc là sẽ lắp cho phần đuôi xe
Ban đầu nhìn khá thô, nhưng bình tĩnh nào, mọi chuyện đã dừng lại ở đó đâu
Tấm chắn bùn trước được làm bằng nhựa, cũng có góc cạnh các thứ như ai
Tiến hành lắp vào thôi
Vì là một chiếc xe điện nên các thành phần về điện đóm đóng vai trò hết sức quan trọng
Đây là đuôi xe sau khi CNC xong
Nhìn từ ngang hông
Nhìn từ trên xuống. Các ban có thấy có một khe nhỏ nằm ở góc trên không? Nơi đó sẽ được lắp vào một cái nắp nhỏ nữa và chúng ta sẽ có một không gian be bé để đừng vài món lặt vặt
Đèn xe nè, này là phụ tùng dành cho Honda MSX
Tự CNC dĩa luôn
Sơn đen lại cho nó ngầu và đẹp hơn
Ráp các thành phần chính lại với nhau, đã có hình dáng của một chiếc xe, giờ lắp thêm những thứ cần thiết và trau chuốt lại bề ngoài là ổn áp
Tiến hành sơn đen cho các chi tiết, phuộc sau là loại giống của Nitron chứ không phải chính hãng đâu
Hoàn thiện xong việc nối dây điện nữa, nhìn có khác gì gỡ bom trong mấy bộ phim hành động đâu
Ta đa, thành hình rồi đây. Nhìn từ góc xéo này thì mình nghĩ là phải giống đến 80% so với bản concept. Các chi tiết nhựa và kim loại đều được phủ lên một màu sơn đen nên cho cái nhìn tốt về mặt thị giác. Nổi bật nhất có lẽ là cặp phuộc trước sơn xanh và phuộc sau cũng có màu xanh với tông nhạt hơn. Rõ ràng cách phối màu này là có ý đồ chứ không phải thích gì làm này
Măm bánh sau của Exciter. Xe sở hữu hệ truyền động bằng dây xích.
Phần gác chân cho người lái. Ở phía trên anh em thấy có 1 cái lẫy nhỏ xíu hơm? Điểm thú vị nằm ở đây. Không giống như những chiếc xe điện khác với cách vận hành giống scooter, nghĩa là có hộp số biến thiên cô cấp CVT. Chiếc xe do anh Vũ chế tạo chia ra thành từng cấp số khác nhau, mỗi cấp số sẽ có một mức công suất khác nhau.
Ở góc cận thế này, chúng ta vẫn nhìn thấy được mức độ hoàn thiện của xe tốt thế nào
Đây là góc từ ngang hông. Đuôi xe được vuốt nhọn lên trên.
Đầu đèn khi ráp vào cũng khá ngầu, giúp cho chiếc xe nhìn như con robot
Phuộc sau khá nổi bật với màu xanh và bình dầu rời trông khá độc đáo.
Đây là vị trí sạc của xe, nằm bên trong một cái nắp
Đồng hồ kích thước lớn, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin cần thiết. Từ góc này, có thể thấy vị trí cắm chìa khóa để khởi động động cơ của xe cũng khá độc đáo
Cùm phanh sau của Nissin
Phanh trước cũng của NIssin luôn, đều lấy từ Exciter 150
Bộ pin được đặt nằm bên trong hộp này. Hiện tại, phiên bản thử nghiệm đang dùng ắc-quy chứ chưa phải pin, mục tiêu cuối cùng là hướng đến dùng pin lithium-ion. Sợi dây ràng to mà anh em thấy là để cố định nắp của cái hộp với thân.
Đèn xinhan sau của xe nằm gọn gàng, dùng công nghệ LED
Ngắm lại một lần nữa nào